THỐNG KÊ LƯỢT TRUY CẬP:
Trong ngày: 151
Trong tháng: 58355
Tổng: 1322778
 
Bài viết chuyên đề
Giá trị khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và một số yêu cầu đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay

Ngày cập nhật: 29/10/2021

   
Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, được xây dựng trên nền tảng tư tưởng chủ nghĩa Mác Lênin. Từ khi ra đời Đảng đã lãnh đạo cách mạng giành nhiều thắng lợi, trong suốt quá trình lãnh đạo Đảng ta luôn coi trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong tình hình mới hiện nay các thế lực thù địch luôn có các chiêu thức, thủ đoạn mới để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, tăng cường chống phá ta trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Do đó, cần nhận thức đầy đủ giá trị khoa học bền vững chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đập tan luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.
Giá trị tinh hoa của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng sự nghiệp cách mạng Việt Nam  
Chủ nghĩa Mác - Lênin - tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực triết học, Triết học duy vật biện chứng của Mác đã đập tan mọi thứ triết học duy tâm, siêu hình, coi thế giới là do thần linh sáng tạo ra, vạch ra quy luật phát triển của xã hội loài người. Ông khẳng định, lịch sử loài người trước hết là lịch sử phát triển của nền sản xuất xã hội, phương thức sản xuất đời sống vật chất quyết định sinh hoạt chính trị, tinh thần của xã hội nói chung. Quần chúng nhân dân là động lực phát triển của lịch sử. Đảng Cộng sản, là lực lượng lãnh đạo quần chúng nhân dân làm cách mạng để phá bỏ chế độ áp bức, bóc lột cũ, xây dựng chế độ mới, chế độ cộng sản chủ nghĩa. 
Chủ nghĩa Mác - Lênin tìm ra quy luật sản xuất giá trị thặng dư - quy luật vận động cơ bản chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ rõ quan hệ kinh tế bản chất nhất của chủ nghĩa tư bản - quan hệ tư bản bóc lột lao động làm thuê, vạch trần bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản,  chỉ rõ những mâu thuẫn không thể giải quyết được của xã hội tư bản - là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất ngày càng xã hội hóa cao với chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất chủ yếu, mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và giai cấp vô sản. 
Chủ nghĩa Mác - Lênin tìm ra quy luật thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, đưa chủ nghĩa xã hội từ “không tưởng” thành “khoa học”. Chủ nghĩa Mác đã tìm ra quy luật phát triển của xã hội và lực lượng xã hội có thể tiêu diệt chế độ tư bản và sáng tạo xã hội mới, đó là giai cấp vô sản. 
Trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lênin. Người đã nhận thức rằng, chỉ có chủ nghĩa Mác - Lênin là: chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất. Cách mạng Việt Nam muốn giành thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Để biến mục tiêu, lý tưởng cách mạng thành hiện thực, Người quan tâm hàng đầu đó là sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó Người tích cực truyền bá lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam dẫn sự ra đời của Đảng cộng sản vào ngày 3/2/1930. Như vậy Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm kết hợp của chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Đây chính sáng tạo nổi bật nhất của Người trong quá trình vận động thành lập Đảng. Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã xác định, lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam, là giai cấp công nhân. Lực lượng nòng cốt của cách mạng, là liên minh công - nông, Người cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông...để kéo họ đi vào phe vô sản giai cấp. Đối với phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư sản dân tộc thì phải tranh thủ hoặc ít ra là làm cho họ đứng trung lập. Khả năng phân tích khoa học, Người xây dựng được một lực lượng cách mạng đông đảo, đồng thời có sách lược đúng đắn để cô lập và phân hóa kẻ thù. Tư tưởng của Người đã được thực tiễn kiểm nghiệm bằng thắng lợi của cuộc cách mạng tháng tám năm1945 thành công. Khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên của Đông Nam Á, đó là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nhà nước mang bản chất dân chủ triệt để, được xây dựng trên nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Quán triệt những nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, Đảng ta từ khi ra đời cho tới nay luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã giành được những thắng lợi to lớn. Chính vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất quán chủ trương kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Sự khẳng định đó phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam qua 90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng. 
Những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch đấu tranh chống phá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 
Các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông để xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng tuyên truyền rằng tư tưởng Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ngày nay không còn phù hợp để lý giải một xã hội phát triển như xã hội Việt Nam và bối cảnh thế giới hiện nay. Không chỉ bóp méo bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin, các thế lực thù địch còn tập trung tấn công tư tưởng Hồ Chí Minh với nhiều luận điệu khác nhau. Chúng tìm mọi cách hạ thấp tư tưởng Hồ Chí Minh, cho rằng Hồ Chí Minh chỉ nhắc lại tư tưởng của C. Mác, Ph. Ănghen, V.I. Lênin và các nhà tư tưởng khác chứ không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng Hồ Chí Minh không có tính hệ thống, không có lô gic nội tại. Hồ Chí Minh là người theo chủ nghĩa dân tộc hoặc chỉ là người canh tân Nho giáo chứ không theo chủ nghĩa cộng sản. Trên thực tế, đây là một sự xuyên tạc vô căn cứ, bởi tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện lịch sử của Việt Nam, là sự kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lê-nin với giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại. Chủ nghĩa Mác  - Lê-nin trong tư tưởng Hồ Chí Minh đã được chuyển hóa thành hệ thống thế giới quan, phương pháp luận, nhân sinh quan khoa học, cách mạng, sinh động, giàu tính thực tiễn, có giá trị dẫn đường cho thành công của cách mạng Việt Nam. 
Để đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay cần thực hiện một số giải pháp sau
Một là, cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những giá trị khoa học, bền vững của nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và những thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong cách mạng giải phóng dân tộc và trong cách mạng xã hội chủ nghĩa. Cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung, làm rõ thêm những vấn đề về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 
Hai là, tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. Nâng cao ý thức chính trị, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân và phát huy tính chủ động, tiền phong, gương mẫu, của cán bộ lãnh đạo quản lý, sự tự giác của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân, trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đập tan các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh của thế lực thù địch, chống phá cách mạng. 
Ba là, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực và có cơ chế chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ nòng cốt trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, phản bác các quan điểm sai trái thù địch. 
Bốn là, cần phát hiện kịp thời nghiêm trị những phần tử chống phá Đảng, Nhà nước đưa ra xét xử trước pháp luật. Sự nghiêm trị của pháp luật sẽ góp phần cảnh tỉnh, răn đe các đối tượng bất mãn, thiếu hiểu biết, tham lam mù quáng, bước chân vào con đường tội lỗi nhận rõ sự phải trái để kịp thời dừng lại. 
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ quan liêu, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, nói không đi đôi với làm trong cán bộ, đảng viên. 
Đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam bối cảnh hiện nay là một yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự quan tâm của tất cả các cấp lãnh đạo, các ngành chỉ đạo tập trung, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng nhằm huy động sức của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch một cách chủ động, thiết thực, hiệu quả.  

-------

Thạc sỹ. Bùi Đức Dũng - Giảng viên khoa lý luận cơ sở

Tài liệu tham khảo 
 
1.GS. Trần Nhâm (2011), Chủ nghĩa Mác - Lênin học thuyết về sự phát triển và sáng tạo không ngừng (Sách tham khảo), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
2. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, (15 tập), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
3. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
 
Bản quyền thuộc Trường Chính trị tỉnh Thái Bình
Địa chỉ: Số 332, đường Lý Thường Kiệt, phường Trần Lãm, Thành Phố Thái Bình
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Đức Luận
Chức vụ: Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thái Bình
Điện thoại: 02273.738.190
Giấy phép xuất bản số 26/GP-TTĐT của Sở Thông Tin và Truyền Thông ngày 23 tháng 5 năm 2017